ริเริ่ม รอบรู้ ประพฤติดี มีความรับผิดชอบ
ต้นกล้าแห่งวัฒนธรรม ก้าวล้ำเทคโนโลยี
โครงสร้างบริหารโรงเรียน










รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่องการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่องการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เจ้าของผลงาน : นางสุมาลี เฟื่องแก้ว
หมวดวิชา : ภาษาไทย
เอกสารดาวน์โหลด: 01_บทคัดย่อ-1 (1)ครูสุมาลี.pdf

 

ชื่อเรื่อง                รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์  เรื่องการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียน        
                         ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ผู้ศึกษาค้นคว้า       นางสุมาลี เฟื่องแก้ว

หน่วยงาน             โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว  สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต 

                         ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต 

ปีที่พิมพ์              2559

บทคัดย่อ

 

            การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสคัสติวิสต์ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์  เรื่องการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสคัสติวิสต์ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์  เรื่องการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสคัสติวิสต์ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์  เรื่องการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕/๒ จำนวน 46 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 25๕๙ โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น อ.เมือง จังหวัดภูเก็ต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสคัสติวิสต์ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์  เรื่องการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสคัสติวิสต์ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์  เรื่องการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสคัสติวิสต์ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์  เรื่องการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) และ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ จำนวน 7 แผน 17 ชั่วโมง

ผลการวิจัยพบว่า

  1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสคัสติวิสต์ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์  เรื่องการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.27/82.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80  แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสคัสติวิสต์ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์  เรื่องการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ได้
  2.   ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสคัสติวิสต์ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์  เรื่องการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
  3. 3. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว ที่มีต่อชุดการสร้างความรู้รายวิชาภาษาไทย ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕          ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ตามเกณฑ์ของ บุญชม ศรีสะอาด (2545) โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 21 ค่าเฉลี่ยของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56 โดยที่รายการที่มีระดับความพึงพอใจมากที่สุดคือ การออกแบบของชุดการสร้างความรู้รายวิชาภาษาไทย ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีขนาดที่เหมาะสม  (= 4.61, S.D. = 0.61) แปรความอยู่ในระดับมากที่สุด

 

    ๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๑



ย้อนกลับ

โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว

ตั้งอยู่เลขที่ ๔๕๐/๒ ถนนภูเก็ต ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต รหัสไปรษณีย์ ๘๓๐๐๐
โทรศัพท์ ๐๗๖-๒๑๑๔๖๓ โทรสาร ๐๗๖-๒๒๓๕๑๙
Email : info@bangneaw.ac.th , bangneaw450@gmail.com |
Website : www.bangneaw.ac.th

ลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๕๗ โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สงวนลิขสิทธิ์
ออกแบบและพัฒนาโดย Kobiz Design Co., Ltd.

แผนที่โรงเรียน

ติดตามข่าวสารทาง